Han Kang Nobel văn học 2024

- Giải Nobel Văn học năm 2024 vừa được trao cho nữ nhà văn Han Kang vì những tác phẩm “văn xuôi giàu chất thơ mãnh liệt khi đối diện với những tổn thương trong quá khứ và phơi bày sự mong manh của cuộc sống con người”.

Han Kang sinh ngày 17 tháng 11 năm 1970, là một nhà văn Hàn Quốc. Bà là con gái của tiểu thuyết gia Han Seung-won. Bà sinh ở Kwangju và lúc lên 10 tuổi chuyển đến Suyuri (về việc này bà đã trình bày một cách trìu mến trong tiểu thuyết Greek Lessons) ở Sepul. Bà học văn học Hàn Quốc ở Đại học Yonsei. Anh trai Han Dong Rim của bà cũng là một nhà văn.

Bà bắt đầu sự nghiệp viết lách của mình khi một trong những bài thơ của bà đã được đăng nổi bật trong ấn bản mùa đông của tạp chí hàng quý Văn học và Xã hội.

Năm sau, bà xuất hiện trong văn đàn với truyện ngắn “The Scarlet Anchor” là tác phẩm giành giải trong cuộc thi văn học mùa xuân của nhật báo “Seoul Shinmun”. Kể từ đó, bà đã giành giải của Giải Văn học Yi Sang (2005), Giải thưởng Nghệ sĩ trẻ đương đại, và Giải thưởng tiểu thuyết văn học Hàn Quốc. Mùa hè năm 2013, Han dạy viết văn tại Viện Nghệ thuật Seoul trong khi viết truyện và tiểu thuyết.

Nhà văn Han Kang trong một cuộc họp báo tại Seoul.

Những tác phẩm của bà cho thấy sự nhận thức độc đáo về mối liên hệ phức tạp giữa thể xác và tâm hồn, giữa sự sống và cái chết. Phong cách thơ mộng và đầy tính thử nghiệm đã đưa bà Han Kang trở thành nhà văn tiên phong trong văn xuôi đương đại.

Bà đã giành được Giải quốc tế Man Booker cho tiểu thuyết năm 2016 có tựa The Vegetarian. Đây là tiểu thuyết nói về cô gái trẻ Yeong-hye quyết định trở thành người ăn chay sau khi trải qua loạt những giấc mơ chết chóc và máu me. Tuy nhiên, ăn chay lại là hành động được cho là đi ngược với quy chuẩn xã hội tại Hàn Quốc, và Yeong-hye đã chịu sự ghẻ lạnh, đe dọa từ gia đình. Đây cũng là quyển sách đầu tiên của Han Kang được dịch sang tiếng Anh.

Với Giải Nobel Văn học năm 2024, Han Kang trở thành phụ nữ Á châu đầu tiên và là người phụ nữ thứ 18 giành được giải thưởng danh giá này. Trước Han Kang, những tên tuổi châu Á từng được vinh danh  đều là tác giả nam gồm: Thi hào Tagore (Ấn Độ, đoạt giải năm 1913), Yasunari Kawabata (Nhật Bản, 1968), Kenzaburo Oe (Nhật Bản, 1994), Cao Hành Kiện (người Pháp gốc Trung Quốc, 2000), Mạc Ngôn (Trung Quốc, 2012), Kazuo Ishiguro (người Anh gốc Nhật, 2017).

Giáo sư Mats Malm - thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết khi đại diện ban tổ chức giải gọi điện báo tin cho nhà văn Han Kang, bà vừa ăn tối với con trai tại nhà riêng ở Seoul.

Còn Han Kang chia sẻ: “Tôi rất ngạc nhiên và vinh dự khi được trao giải. Từ bé tôi đã mê đọc các tác phẩm Hàn Quốc và các tác phẩm quốc tế. Tôi hy vọng tin này sẽ làm cho các bạn văn và độc giả Hàn của tôi thấy vui”. Bà cũng cho biết muốn ăn mừng một cách lặng lẽ bên tách trà và con trai.

Trước thềm công bố Nobel Văn học 2024, tác giả Han Kang không nằm trong danh sách dự đoán của các chuyên gia. Thay vào đó, nhà văn Trung Quốc Tàn Tuyết, nhà văn Nhật Haruki Murakami và nhiều tên tuổi của văn đàn châu Âu được giới phê bình, độc giả nhận định thắng giải.

Nữ nhà văn từng chia sẻ với báo The Guardian rằng: “Khi còn bé, cha tôi luôn chất đầy sách ở mọi ngóc ngách trong nhà. Với tôi, sách là thực thể nửa sống và không ngừng mở rộng ranh giới. Dù phải chuyển chỗ khắp nơi, tôi cảm thấy an toàn khi có sách bên cạnh. Trước khi có bạn, tôi luôn dành cả buổi chiều đọc các tác phẩm văn học”.

Sự kiện Han Kang đoạt Nobel Văn học 2024 đã ngay lập tức tạo nên một cơn sốt sách chưa từng có trong ngành xuất bản Hàn Quốc. Ngay sau khi giải thưởng được công bố, nhiều người yêu thích văn học đã đổ xô đến hiệu sách của nhà văn Han Kang, với mong muốn được gặp mặt tác giả và mua được một cuốn sách. Các trang trực tuyến của những nhà sách lớn tại Hàn Quốc cũng đều gặp sự cố nghẽn mạng do lượng truy cập tăng đột biến, khi độc giả đổ xô đặt mua sách của nhà văn Han Kang. Ngoài ra, cơn sốt sách này còn đang lan tỏa sang nhiều quốc gia khác.

Tại Việt Nam, một số tác phẩm của nhà văn Han Kang đã được dịch và giới thiệu đến bạn đọc như: Trắng (NXB Hà Nội và Nhã Nam, 2022) - nói về người chị gái mất từ khi mới lọt lòng mà bà chưa từng gặp mặt, Bản chất của người (NXB Hà Nội và Nhã Nam, 2019), Người ăn chay (NXB Trẻ 2011).

Nobel Văn học được xem là giải thưởng cao quý của văn đàn thế giới, vinh danh toàn bộ sự nghiệp của nhà văn thay vì một tác phẩm cụ thể. Sự kiện ở mỗi mùa trao giải đều thu hút quan tâm lớn của nhiều tác giả, nhà nghiên cứu và bạn đọc. Ngoài ra, đây cũng là một trong những giải có số tiền thưởng cao nhất. Từ năm 1901 đến nay có 117 giải Nobel Văn học được trao.

Kiều Sơn

Tin cùng chuyên mục