Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh

- Trước những nỗi lo về mối quan hệ ứng xử trong một số nhà trường hiện nay, phóng viên Báo Tuyên Quang đã ghi nhận ý kiến của giáo viên, phụ huynh và học sinh. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

Xây dựng văn hóa học đường

Đồng chí Chẩu Bình Yên

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Sơn

Cùng với việc đẩy mạnh bồi dưỡng, nâng cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo, phòng tăng cường phối hợp với UBND các xã, thị trấn quán triệt và kiểm tra việc thực hiện môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương trong việc quản lý, giáo dục học sinh, đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài nhà trường. Các cơ sở giáo dục tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường, kiến tạo và không ngừng hoàn thiện giá trị chuẩn mực ứng xử giữa nhà quản lý giáo dục, cán bộ, giáo viên, học sinh và cộng đồng.


Sớm ban hành Luật Nhà giáo 

Nhà giáo Dương Thị Hằng

trường Tiểu học Thái Sơn (Hàm Yên)

Là một giáo viên gần 10 năm trong nghề, tôi thấy sự cần thiết của việc sớm ban hành Luật Nhà giáo. Đây là một chủ trương đúng đắn và cần thiết, nhất là trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Luật Nhà giáo trước tiên sẽ tạo hành lang pháp lý để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các thầy, cô giáo. Bên cạnh đó, Acần ban hành những điều luật rõ ràng để bảo vệ tính mạng sức khỏe danh dự và nhân phẩm của giáo viên nếu có những hành vi, thái độ bôi nhọ, xúc phạm đến thầy cô. Hình phạt đủ sức răn đe và cũng cần cụ thể hóa các quy định bảo vệ danh dự nhân phẩm và thân thể nhà giáo đặc biệt trên không gian mạng. Khi đó sẽ hạn chế tối đa việc thầy, cô giáo bị đối xử bất công, tiêu cực, thiếu tôn trọng, không được bảo vệ. 


Dạy con biết “tôn sư trọng đạo”

Chị Trần Thị Luyến

phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang)

Tôi có con đang học lớp 6, trường THCS Hưng Thành (TP Tuyên Quang). Ngay từ khi con đi học mầm non tôi luôn dạy bảo con phải biết ơn thầy cô, người dạy dỗ và dìu dắt đồng hành cùng các con trên lớp. Khi cha mẹ định hướng cho con lòng biết ơn thầy cô sẽ giúp trẻ trân trọng đạo thầy trò từ nhỏ và đây là nền móng của truyền thống đạo lý tôn sư trọng đạo. Chính vì thế con luôn chăm ngoan, học giỏi, sống tích cực và tham gia rất sôi nổi các hoạt động của lớp và của nhà trường.


Mong muốn được chia sẻ, quan tâm nhiều hơn

Em Trần Tuấn Hưng

lớp 10A1, trường THPT Xuân Huy (Yên Sơn)

Ông bà, bố mẹ em vẫn thường dạy bảo rằng, những người thành đạt, có công việc tốt đều là nhờ công ơn dìu dắt của các thầy, cô giáo. Sự dìu dắt ấy đã giúp các thế hệ học trò vững bước trên cả con đường học tập và con đường đời. Khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, em cũng mong muốn rằng thầy cô hiểu được học sinh mình muốn gì để đạt được hiệu quả trong dạy và học. Chúng em đang ở độ tuổi dậy thì, đôi lúc cảm xúc, tâm lý không ổn định, nếu được sự quan tâm, động viên, chia sẻ kịp thời của các thầy cô giáo, sẽ phần nào tháo gỡ được những vướng mắc trong lòng mình. Nếu thầy cô giáo chỉ đơn giản là lên lớp, truyền đạt kiến thức và ra về, sẽ không tạo được sự gắn kết giữa giáo viên và học sinh.  

Tin cùng chuyên mục