Bảo vệ tài nguyên nước

- Nước là tài nguyên đặc biệt quan trọng đối với cuộc sống của con người. Kinh tế - xã hội phát triển dẫn đến nhu cầu khai thác, sử dụng tài nguyên nước tăng cả về số lượng và chất lượng, trong khi nguồn nước có hạn. 

Trong những ngày qua, thời tiết quá nắng nóng làm cho nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt và sản xuất của người dân tăng lên rất cao. Theo đánh giá của các chuyên gia, quá trình đô thị hóa nhanh, sự gia tăng dân số, các hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp ngày càng tăng đã và đang tác động, gây sức ép lớn, nghiêm trọng đến số lượng và chất lượng nguồn nước các sông, suối và tầng chứa nước. Nguyên nhân gây ô nhiễm chủ yếu là do nước thải sinh hoạt, nước thải của các cơ sở sản xuất, làng nghề xả trực tiếp xuống các dòng sông trên địa bàn. Ngoài ra, nhiều tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm pháp luật về tài nguyên nước và môi trường làm cho tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm không ngừng gia tăng về mức độ lẫn quy mô.

Để cung cấp nước sạch cho người dân, các địa phương đã triển khai xây dựng công trình cung cấp nước sinh hoạt ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Trong những ngày nắng nóng đang diễn ra, các địa phương cũng đã chỉ đạo việc tích trữ nguồn nước, đảm bảo đủ nước phục vụ nhu cầu  sinh hoạt và các hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nước không phải là nguồn tài nguyên vô hạn. Chưa khi nào là muộn, mỗi tổ chức, cá nhân cần có những hành động thiết thực và cụ thể bảo vệ tài nguyên như tiết kiệm nước sạch, tránh tình trạng xả trực tiếp vào nguồn nước sinh hoạt; nước thải tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, bệnh viện phải được xử lý trước khi thải ra môi trường; hạn chế đến mức thấp nhất chất dinh dưỡng dư thừa, thuốc bảo vệ thực vật ngấm vào đất, nguồn nước ngầm…

Luật Tài nguyên nước đã quy định, bảo vệ tài nguyên nước là trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân và phải lấy phòng ngừa là chính, gắn với việc bảo vệ, phát triển rừng, khả năng tái tạo tài nguyên nước, kết hợp với bảo vệ chất lượng nước và hệ sinh thái thủy sinh, khắc phục, hạn chế ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước; việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước phải tiết kiệm, an toàn.

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục