Cần sự riêng có, đặc trưng

- Ẩm thực chắc chắn là một phần quan trọng không thể thiếu của trải nghiệm du lịch. Được xác định là một trong những nguyên nhân chính để du khách lựa chọn điểm đến và là yếu tố hàng đầu quyết định việc quay trở lại của du khách, ẩm thực đã chuyển mình từ dịch vụ đi kèm thành một loại hình du lịch mới hấp dẫn khách du lịch bởi nét đặc sắc riêng có của mỗi vùng miền, đó là Food tour. Theo tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch ẩm thực vừa là một lợi thế riêng của mỗi quốc gia, vừa là động lực để quốc gia đó phát triển du lịch, ẩm thực nói riêng và văn hóa nói chung.

Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 - 2024”. Theo đó, trong giai đoạn 2022, đề án dự kiến thu thập cơ sở dữ liệu 300 món ăn tiêu biểu của Việt Nam và xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương được công nhận bởi Hội đồng chuyên môn VCCA. Đồng thời tham khảo đánh giá của cộng đồng qua các kênh truyền thông báo chí và mạng xã hội. Giai đoạn 2023, thu thập dữ liệu 1.000 món ẩm thực và phát triển thành tổng tập của dữ liệu ẩm thực Việt Nam. Giai đoạn 2024, chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành Bản đồ Ẩm Thực Việt Nam, và thiết thực hơn là hướng đến xây dựng Bảo tàng Ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng Ẩm thực thực tế phục vụ cho du khách tham quan nếu được sự quan tâm của các tỉnh thành và các nhà đầu tư trong tương lai.

Vùng miền nào cũng có những sản phẩm ẩm thực đặc trưng. Để níu chân du khách quay trở lại thì cần quan tâm chất lượng các món ăn. Khách du lịch sẵn sàng bỏ tiền để được thưởng thức sản phẩm ngon nhất, chất lượng nhất và bảo đảm an toàn cho sức khỏe nhất. Muốn vậy, cần quan tâm đến chất lượng thực phẩm và đổi mới cách chế biến, trình bày món ăn. Các khâu chế biến được thực hiện nghiêm ngặt và tuân thủ đúng quy định cũng như yêu cầu của cơ quan chức năng, bảo đảm kiểm soát chặt vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu chế biến cho đến khi bày lên phục vụ thực khách.

Du khách khi đi du lịch ngoài việc quan tâm tới điểm đến tham quan, nghỉ dưỡng còn rất chú ý tới thưởng thức ẩm thực đặc trưng của vùng miền. Việc tăng cường quảng bá trên các kênh truyền thông, mạng xã hội là cách ngắn nhất để khách du lịch biết và lựa chọn điểm đến. Tiếp đó là sự hấp dẫn, riêng có của từng món ăn, đặc biệt là những món ăn truyền thống các dân tộc ở địa phương. Cách thức tổ chức du lịch ẩm thực, như người Hàn Quốc cho du khách trải nghiệm làm món kim chi, đến Thái Lan được làm bánh chuối trứng vỉa hè..., sẽ làm cho du khách hào hứng muốn đến và ở lại 

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục