Hạ tầng hay ý thức

- Mấy năm trở lại đây, nhiều tuyến đường cao tốc được khánh thành, đưa vào sử dụng, không chỉ rút ngắn thời gian đi lại mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương nơi cao tốc đi qua thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tốt tiềm năng phát triển du lịch, giao lưu văn hóa giữa các vùng miền.

Tuy nhiên, qua các vụ tai nạn giao thông thảm khốc gần đây đã cho thấy một số tuyến cao tốc đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Ngoài lý do hạ tầng chưa đồng bộ, việc bố trí giao thông còn bất cập thì ý thức người tham gia giao thông là vấn đề cần được nâng cao.

Hiện nay vẫn còn không ít người tham gia giao thông khi di chuyển trên cao tốc ý thức tham gia giao thông vẫn còn kém, nhiều lái xe chỉ vì muốn nhanh một chút đã vi phạm luật giao thông như chạy quá tốc độ, đi vào làn khẩn cấp, chuyển làn đột ngột, đi ngược chiều, đi lùi trên cao tốc... Những lỗi này đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông.

Theo các chuyên gia giao thông, đường cao tốc tiêu chuẩn luôn có từ 2 làn xe trở lên. Và khi lưu thông trên cao tốc thì cũng khác hẳn với các tuyến đường trong nội đô. Từ việc hiểu rõ tốc độ của mỗi làn xe, từ làn tốc độ cao, tốc độ tối tiểu cho đến làn khẩn cấp. Đặc biệt là việc xin vượt, hay chuyển làn. Đây cũng là một trong những điều cơ bản mà mỗi lái xe cần phải hiểu. Nhưng thực tế cho thấy, có không ít trường hợp vẫn di chuyển theo cái tôi của riêng mình. Do vậy cần phải xây dựng ý thức văn hóa giao thông.

Để tạo dựng văn hóa giao thông không thể trong ngày một, ngày hai mà cần sự kiên trì từ cả hai phía là cơ quan quản lý cũng như chính người tham gia giao thông. Thế nhưng cũng cần phải có xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng người khác.

Đường cao tốc là hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội cho mỗi quốc gia. Nhưng nếu chúng ta chưa đồng thời hoàn thiện hạ tầng, xây dựng hành lang pháp lý, xây dựng văn hóa về an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, thì hậu quả sẽ khôn lường. Tốc độ cao nhưng an toàn vẫn phải là ưu tiên số 1.

Phương Đông

Tin cùng chuyên mục