Trên thế giới hiện nay, Chính phủ các nước đã nhanh chóng vào cuộc để đảm bảo các cam kết về thân thiện với môi trường một cách thực chất đối với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Trong đó, bài học kinh nghiệm của các nước phát triển là xây dựng khung pháp lý, yêu cầu công khai các chỉ số về môi trường, chống gian lận trong việc công bố thông tin. Vào năm 2023, Liên minh Châu Âu đã thông qua một dự thảo luật cấm các chiến thuật tẩy xanh, yêu cầu các công ty phải cung cấp bằng chứng cụ thể nếu họ muốn dán nhãn sản phẩm là “thân thiện với môi trường”. Tại Đức, Tòa Tư pháp Liên bang đã ra phán quyết chống hoạt động “tẩy xanh” trong quảng cáo, yêu cầu các sản phẩm được tiếp thị là “xanh” phải đưa ra giải thích rõ ràng, chi tiết về lợi ích liên quan đến khí hậu.
Ở Trung Quốc, Chính phủ đã áp dụng các yêu cầu nghiêm ngặt đối với việc công bố báo cáo tài chính của các công ty, yêu cầu công khai thường xuyên và có tính minh bạch cao về thông tin môi trường.
Tại Việt Nam, với cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Chính phủ đã ban hành Chiến lược Tài chính xanh Quốc gia giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch hành động Quốc gia về Tài chính xanh giai đoạn 2022-2025, Quy định về trái phiếu xanh, Hỗ trợ phát triển các quỹ đầu tư xanh. Việt Nam cũng đã cam kết tham gia nhiều mục tiêu chung của thế giới như giảm khí thải nhà kính 2030, chấm dứt nạn thất thoát đất rừng 2030, hay trung hòa carbon 2050.
Theo Báo cáo minh bạch của PWC năm 2022 về thực trạng báo cáo Môi trường, xã hội và quản trị (ESG) tại Việt Nam, 80% doanh nghiệp được phỏng vấn cho biết đã nhận thức về xu hướng mới của thế giới và có cam kết thực thi trong tương lai gần. Nhưng có tới 82% doanh nghiệp trả lời mục đích chính tham gia ESG là để cải thiện hình ảnh và danh tiếng cho nhãn hiệu. Trong đó, 37% số doanh nghiệp cho biết mục đích tham gia là áp lực từ cơ quan quản lý Nhà nước; 40% là áp lực từ các nhà đầu tư và cổ đông. Nếu coi việc tham gia ESG một cách hình thức để tránh áp lực dư luận hay nhằm mục đích thương mại, hành vi “tẩy xanh” sẽ còn tiếp diễn
Do đó, để giảm thiểu rủi ro “tẩy xanh”, Việt Nam cần xây dựng một khung pháp lý rõ ràng trên cơ sở kết hợp giữa các tiêu chuẩn khu vực và quốc tế phù hợp với bối cảnh kinh tế trong nước. Trong đó, chú trọng việc minh bạch, công khai thông tin đối với các sản phẩm. Trong khi, Việt Nam chưa có khung pháp lý cụ thể, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng khung hoặc chuẩn quốc tế chống hành vi “tẩy xanh” trong quản trị.
Gửi phản hồi
In bài viết